Khách hàng phản ứng khi Grab thông tin thu phụ phí nắng nóng, trong khi các chuyên gia nhấn mạnh đây là phụ phí rất vô lý.
Grab thông tin thu phụ phí nắng nóng là rất vô lý. Đó là khẳng định của ông Nguyễn Tương, Cố vấn Cao cấp của Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), khi thảo luận với phóng viên Báo Người lao động ngày 12-7.
Ông Nguyễn Tương nói rằng rất bất ngờ khi đọc thông tin về việc Grab sẽ thu "phụ phí nắng nóng" trên mỗi cuốc xe ở một số địa phương, mức phụ phí tùy vào từng loại dịch vụ vận tải.
Nhiều quan điểm cho rằng Grab thu phụ phí nắng nóng là rất vô lý - Ảnh: NLĐO
Nhấn mạnh về sự vô lý của "phụ phí nắng nóng" mà Grab đưa ra, ông Nguyễn Tương cho biết trong bối cảnh dịch bệnh, giá xăng dầu tăng cao khiến đời sống người dân khó khăn, Chính phủ và các bộ ngành liên quan đang cầm cố giảm các loại thuế để kéo giảm giá xăng dầu, khai triển các biện pháp hỗ trợ về an sinh từng lớp cho người dân, thì một doanh nghiệp như Grab lại đưa ra loại phụ phí rất vô lý.
Hơn nữa, theo ông Nguyễn Tương, người từng có nhiều năm công tác trên cương trai cay giao hang tan noi tphcm vị Phó Tổng Thư ký VLA, Grab là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, thì chẳng thể đưa giả kiện để thu thêm phụ phí với người sử dụng dịch vụ như vậy.
"Làm dịch vụ là phục vụ khách hàng, chẳng thể nói thời tiết nắng nóng, hay mưa lớn để thu thêm phụ phí"- ông Tương nói và nhấn mạnh nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác người lao động phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt hơn, thời tiết cũng khắc nghiệt nhưng không thu phụ phí vô lý như Grab.
Ngoài việc giá cước phải thông báo với cơ quan quản lý quốc gia theo quy định, ông Nguyễn Tương cho rằng Grab cần phải giải trình rõ ràng về mức phụ phí nắng nóng mà doanh nghiệp này thu thêm trên mỗi cuốc xe. "Chưa có nơi nào thu phụ phí nắng nóng như vậy"- ông Nguyễn Tương nhấn mạnh.
Luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng việc thu phụ phí nắng nóng như thông báo của Grab bản chất là một hình thức "biến tướng" của tăng giá cước. Theo vị trạng sư, theo quy định hiện hành, như trong Luật Phí và Lệ phí, đều chưa có quy định cụ thể về "phụ phí". Mà phụ phí như Grab vừa thông tin, đều do doanh nghiệp tự đưa ra ở một loại dịch vụ nào đó.
Luật sư Bùi Đình Ứng không nhất trí với việc thu phụ phí nắng nóng, bởi sẽ tạo tiền lệ rất có thể đến thời khắc mùa đông, Grab lại thu phí thời tiết khi lạnh, hoặc thời tiết có bất cứ sự đổi thay nào, Grab sẽ thu thêm phụ phí.
Từ 6-7, Grab thông báo áp dụng thu thêm phụ phí nắng nóng tại các địa phương với mức 5.000 đồng mỗi chuyến GrabBike, đơn hàng GrabFood, vận chuyển hải sản tươi sống GrabMart và 3.000 đồng với dịch vụ GrabExpress. Phụ phí sẽ được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị trên biên nhận khi lái xe nhận chuyến xe. tủ điện Trước thông báo này, nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ gọi xe công nghệ tỏ ra bất ngờ, không bằng lòng trước việc thu thêm phụ phí nêu trên.
Khách hàng cũng băn khoăn cách Grab xác định thời khắc, điều kiện đại lý máy hàn thời tiết thế này nắng nóng để vận dụng phụ phí này hay việc phân chia lợi nhuận giữa Grab và lái xe không rõ ràng. Việc thu thêm các loại phụ phí như phí nắng nóng, phí chờ khiến người dùng cho rằng hãng xe công nghệ đang tận thu từ khách hàng.
Chính vì vậy, Cục Quản lý Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ công thương nghiệp) vừa yêu cầu Grab trước ngày 18-7 phải cung cấp danh mục, làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện giờ được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị. Grab cũng phải cung cấp thông báo về cứ, tiêu chí, thời kì vận dụng thu thêm cũng như việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và lái xe.
Theo Minh Chiến
Người lao động