Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, nếu có các nguồn du nhập xăng dầu với mức giá hạp thì không có lý do gì lại không thực hiện trong khi giá xăng trong nước đang ở đỉnh.
Tại hội thảo "Xúc tiến xuất khẩu với thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo", do Trung tâm thúc đẩy Thương mại và Đầu tư TP HCM (ITPC) phối hợp với Phòng thương nghiệp Phát triển các doanh nghiệp Malaysia tại nước ngoài (Matrade) diễn ra mới đây, ông Trần Việt Thái, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia, cho biết Malaysia có lợi thế về xăng dầu, khí hóa lỏng, giá xăng RON95 ở nước họ chỉ có 13.000 đồng/lít.
Đặc biệt, Malaysia có kế hoạch xuất bán cho Việt Nam 300.000 lít xăng với giá hữu nghị, ông Thái đề nghị các doanh nghiệp xăng dầu mối manh nếu quan hoài có thể liên quan Đại sứ quán và Thương vụ hỗ trợ giúp ngần kết nối làm mối, dịp làm ăn kinh dinh du nhập cũng như hợp tác.
Tuy nhiên, ngày 3/6, Bộ Công Thương cho biết đang yêu cầu Đại sứ Việt Nam tại Malaysia ít rõ thêm về thông tin trên. Theo Bộ công thương nghiệp, Malaysia là nước sản xuất xăng dầu lớn và xuất khẩu xăng dầu. Tại Malaysia, quốc gia không đánh các loại vận chuyển hải sản tươi sống thuế đối với xăng dầu tiêu thụ trong nước, đồng thời Chính phủ có chính sách trợ giá đối với xăng dầu tiêu thụ trong nước cho người dân. Nhưng chính sách trợ giá của Malaysia chỉ ứng dụng cho người bản địa, ngay cả người nước ngoài tại Malaysia cũng phải mua xăng không được trợ giá nên xăng dầu xuất khẩu của Malaysia cũng được bán theo giá thị trường chung của khu vực.
thảo luận bên lề Quốc hội về việc nhập cảng xăng dầu, đại biểu Vũ Tiến Lộc, đoàn Hà Nội nhận định, trong bối cảnh hiện, Việt Nam hoàn toàn có thể tăng cường du nhập xăng dầu với mức giá hợp lý và tăng cường sinh sản trong nước để góp phần bảo đảm nguồn cung, kìm nén giá xăng dầu tăng.
Đại biểu Vũ Tiến Lộc, đoàn Hà Nội.
“Trường hợp có thể thương lượng để Malaysia sẵn sàng cung cấp xăng dầu với mức giá hợp lý thì việc tranh thủ nhập cảng, bổ sung nguồn cung, ổn định giá xăng dầu thời gian tới là rất quan trọng. Tôi hy vọng rằng, giá xăng dầu tăng sẽ chỉ là vấn đề ngắn hạn, thị trường sẽ trở lại với mức giá hiệp. Tôi không nghĩ chúng ta có một sức ép quá lớn với lạm phát, Chính phủ hoàn toàn có thể kiểm soát được theo đích nhà nước”, đại biểu Vũ Tiến Lộc nhận định.
Mới đây, bên chuồng xí Quốc hội cũng có một số quan điểm cho rằng, nếu ép giá xăng dầu, nguyên liệu đầu vào của nền kinh tế xuống quá thấp, có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế, thậm chí phải đối diện với những vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp.
Dưới góc nhìn chuyên gia kinh tế, đại biểu Vũ Tiến Lộc cho rằng, hiện Việt Nam không ép, nếu du nhập được xăng dầu với giá thấp hơn thì sẽ bán được giá phù hợp. Tuy nhiên, cũng cần nhìn lại rằng, trong bối cảnh hiện thời, nếu giá xăng dầu quá thấp sẽ thúc đẩy tình trạng buôn lậu, bởi giá mặt hàng này tại Việt Nam vẫn đang thấp hơn một số nhà nước khác trong khu vực.
“Để ngăn chặn tình trạng buôn lậu xăng dầu, thì giá chẳng thể hạ quá thấp, nhưng sau hơn 2 năm đại dịch, khả năng tài chính, nguồn tiền dự trữ của người dân và doanh nghiệp đang bị bào mòn, do báo cáo nghiên cứu thị trường đó, rất hy vọng quốc gia sẽ nạm giảm các loại thuế với gửi hàng hà nội sài gòn xăng dầu để có thể giảm giá bán ở chừng độ hợp, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, đồng thời kìm chế lạm phát”, đại biểu kiến nghị.
Còn theo đại biểu Hoàng Văn Cường, đoàn Hà Nội (Phó Hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân), việc bình ổn giá xăng dầu được thực hành qua nhiều phương thức như giảm thuế phí, tăng nguồn cung… Trong đó, biện pháp giảm thuế phí mang tính tức thì, cần điều chỉnh nhanh, giảm các phần cấu thành phí tổn trong giá bán xăng dầu. Điều quan trọng là vẫn phải đảm bảo nguồn cung. hiện thời, nguồn cung xăng dầu hiện có từ việc tăng cường khai thác các nhà máy lọc hóa dầu, tăng nguồn cung dữ trữ để có lượng xăng dầu đủ lớn, không bị ảnh hưởng từ biến động bên ngoài.
Đại biểu Hoàng Văn Cường, đoàn Hà Nội.
Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, nếu có các nguồn nhập khẩu với mức giá phù hợp thì không có lý do gì lại không thực hiện trong khi giá xăng trong nước đang ở đỉnh.
Trước câu hỏi, việc nhập nhiên liệu hóa thạch như xăng dầu có hạp với cam kết về phát thải ròng về 0 vào năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị COP 26 hay không, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, Cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại COP 26 được thực hành đến năm 2050 và có nhiều lịch trình cho cam kết này. Như hiện thời, Việt Nam đang thực hành chuyển đổi nhiều nguồn năng lượng từ năng lượng truyền thống sang năng lượng tái hiện. Với xăng dầu cũng được điều chỉnh với thuế tiêu thụ đặc biệt. Mức thuế này hiện được tính cao hơn với xăng có cỗi nguồn hóa thạch, xăng sinh vật học tính thuế thấp hơn. Đây là những động thái để điều tiết hành vi, tuyển lựa của người dùng và cũng là chính sách điều hành của Chính phủ, thống nhất cam kết của Thủ tướng./.
Theo PV
VOV